การใช้ประโยชน์จากการจัดการและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล แนวทางแห่งการแข่งขันสำหรับโรงงานยุคใหม่
ข้อมูลที่แม่นยำนั้นจะช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายผลิตรวมถึงฝ่ายบริหารสามารถจัดการเตรียมความพร้อมที่เกี่ยวข้องในมิติต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการคาดการณ์ระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการ การทำการตลาด การบริหารจัดการซัพพลายเออร์ ไปจนถึงการวางแผนกระจายสินค้า การแข่งขันของการผลิตยุคใหม่จึงขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกิดขึ้นให้ได้ผลลัพธ์ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งข้อมูลที่ได้จะต้องทันต่อสถานการณ์ ครบถ้วน และมีความชัดเจน จากข้อมูลของ IDC ผู้ผลิตมากกว่า 30% ในอาเซียนและอินเดียรายงานเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ยอดขายที่ลดลง และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากปัจจัยเหล่านี้ การฟื้นตัวจากกำลังซื้อที่ตกต่ำลงจากช่วงโควิด การเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างมีพลวัต การเกิดขึ้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น พัฒนาการของการใช้งานหุ่นยนต์ การพิมพ์ 3 มิติ การจำลองโรงงานแบบเรียลไทม์ เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้และใช้ประโยชน์จากโอกาสต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน จะต้องอาศัยความเข้าใจและความคล่องตัว ซึ่งกุญแจสำคัญของทั้งสองเงื่อนไข คือ ‘ข้อมูล’ เข้าถึงเงื่อนไขและคว้าชัยในการแข่งขันด้วย ‘ข้อมูล’ ที่ใช่ ข้อมูลที่ใช่นั้นจะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ สามารถใช้งานได้ทันต่อสถานการณ์ และสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการในส่วนใด ๆ จะสามารถบริหารจัดการกิจกรรมที่ต้องเกิดขึ้นให้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ ณ ขณะเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการในสถานการณ์วิกฤติ การประกอบชิ้นส่วน หรือการวางแผนด้านโลจิสติกส์ต่าง ๆ […]