Login

Register

Login

Register

Login

Register

อยากมีบาร์โค้ด มาดูการสร้างบาร์โค้ดกัน

สร้างบาร์โค้ด

หลายคนอยากมีบาร์โค้ดของตัวเอง สำหรับแปะลงบนสินค้า หรือทรัพย์สิน แต่ไม่รู้จะทำยังไง เราจะมาช่วยบอกวิธีการให้ ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย

แต่ก่อนอื่น เราขอแยกประเด็นการนำไปใช้งานเป็น 2 รูปแบบก่อน อย่างแรกคือการใช้งานภายใน อย่างเช่นการเก็บบันทึกข้อมูลทรัพย์สินแต่ละชิ้น อันนี้เราสามารถสร้างบาร์โค้ดขึ้นมาเองได้เลย กำหนดได้เองว่าต้องการให้ระบุรหัสเป็นอะไร โดยใช้โปรแกรมสร้างบาร์โค้ด อย่างเช่นโปรแกรมยอดฮิต BarTender ออกแบบตัวบาร์โค้ด และองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ต้องการพิมพ์ลงบนสติ๊กเกอร์มาแปะได้อย่างง่ายดาย

ส่วนอีกแบบนั้น คือการนำเอาไปใช้งานสากล วางขายสินค้าตามห้าง ที่อยู่ร่วมกับสินค้าของบริษัทอื่น ๆ มากมาย จำเป็นจะต้องมีรหัสที่ใช้กันแพร่หลายสากล เพื่อระบุว่าเป็นสินค้าตัวนี้ของเรา ไม่ซ้ำกับคนอื่นนั่้นเอง

โดยต้องเริ่มต้นเข้าไปที่เว็บไซต์ www.gs1th.org เพื่อสมัครขอหมายเลขรหัสบาร์โค้ดเฉพาะสำหรับเรา เมื่อเข้าไปที่เว็บแล้วก็จะต้องทำการเลือกประเภทของบาร์โค้ด แบ่งเป็น GTIN – 13 หรือ EAN – 13 สำหรับสินค้าทั่วไป เอาไปใช้ได้ทุกประเทศทั่วโลก และอีกแบบคือ GTIN – 12 หรือ UPC – A สำหรับการค้าในประเทศอเมริกาและแคนาดา ส่วนเอกสารต่าง ๆ สำหรับการสมัครนั้น สามารถดูและกรอกได้จากลิงก์นี้เลย เอกสาร หรือถ้าหากติดปัญหาตรงไหน ก็สามารถสอบถามกับทาง GS1 หรือ สถาบันรหัสสากล ได้โดยตรงเลย

 

Print Tech Expo 2024 Copy

                                  . . งานนี้ห้ามพลาด! กับ 𝐏𝐑𝐈𝐍𝐓 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟒 งานแสดงสินค้า เทคโนโลยีการพิมพ์ วัสดุการพิมพ์และป้ายโฆษณา ครั้งที่ 11 . ทาง OGA ยกขบวนสินค้าอุปกรณ์เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด (Barcode Printer) สติ๊กเกอร์บาร์โค้ดทุกชนิด ทุกเนื้อกระดาษ และริบบอนแบรนด์ inkanto ซอร์ฟแวร์สร้างบาร์โค้ด บอกเลยว่างานนี้จัดเต็ม ตอบโจทย์ในหลายธุรกิจอย่างแน่นอน พร้อมดีลลับ! ซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดในราคาพิเศษ เฉพาะภายในงานเท่านั้น . มาร่วมพูดคุย ปรึกษา และสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ OGA กันได้ที่บูธ C28 แล้วพบกันนะคะ 𝐎𝐆𝐀 […]

ความแตกต่าง Barcode, QR Code และ RFID

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น การใช้งานระบบระบุและติดตามข้อมูลต่าง ๆ ก็ยิ่งมีความสำคัญและแพร่หลายออกไป เทคโนโลยีที่นิยมใช้ในการระบุและติดตามข้อมูลที่พบเห็นได้ทั่วไป ได้แก่ Barcode, QR Code, และ RFID ทั้งสามเทคโนโลยีนี้มีคุณสมบัติและวิธีการใช้งานที่แตกต่างกัน บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสามเทคโนโลยี 1. Barcode (บาร์โค้ด) บาร์โค้ดเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้มานานและแพร่หลายที่สุด โดยทั่วไปจะเป็นเส้นคู่ขนานสีดำและขาว ที่มีการเรียงรหัสข้อมูลตามรูปแบบเส้นเพื่อบ่งบอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น หมายเลขสินค้า วันผลิต หรือราคาสินค้า ข้อมูลในบาร์โค้ดสามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกนบาร์โค้ด ซึ่งมีการใช้งานในหลากหลายธุรกิจ เช่น ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และคลังสินค้า   ข้อดี ● ราคาถูกและหาได้ง่าย ● ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพในงานที่ต้องการความเร็วในการอ่านข้อมูล ข้อเสีย ● มีความจุข้อมูลจำกัด ● ต้องใช้เครื่องสแกนบาร์โค้ดในการอ่านข้อมูล 2. QR Code (คิวอาร์โค้ด) QR Code เป็นการพัฒนามาจากบาร์โค้ดที่เพิ่มความสามารถในการเก็บข้อมูลที่มากขึ้นและซับซ้อนกว่า QR Code มีรูปแบบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีจุดและลวดลายต่าง ๆ ที่สามารถอ่านได้จากทุกทิศทาง ทำให้มีการใช้งานที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลที่มากกว่าบาร์โค้ด   […]

บาร์โค้ด 1D กับ 2D แตกต่างกันอย่างไร

บาร์โค้ดเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการระบุข้อมูลและติดตามผลิตภัณฑ์โดยการสแกน บาร์โค้ดแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก คือ บาร์โค้ดแบบ 1D (One-Dimensional) และบาร์โค้ดแบบ 2D (Two-Dimensional) บาร์โค้ดทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของรูปแบบและการใช้งาน . . ▶ บาร์โค้ดแบบ 1D (One-Dimensional Barcode) . . ลักษณะ บาร์โค้ดแบบ 1D เป็นบาร์โค้ดที่มีลักษณะเป็นแถบเส้นที่เรียงตัวกันในแนวเดียว (แนวนอน) เส้นเหล่านี้ประกอบไปด้วยเส้นสีดำและช่องว่างสีขาวที่มีความกว้างและขนาดแตกต่างกัน ข้อมูลที่เก็บอยู่ในบาร์โค้ดแบบ 1D จะอยู่ในรูปแบบของตัวเลขหรือตัวอักษร ซึ่งอ่านได้โดยการสแกนจากซ้ายไปขวา สามารถเก็บข้อมูลได้จำกัด ประมาณ 20–25 อักขระ การใช้งาน ● สินค้าทั่วไปในร้านค้า : ใช้ในการสแกนและระบุสินค้าที่แคชเชียร์ ● การจัดการคลังสินค้า : ใช้ในการติดตามสินค้าและการตรวจนับสินค้าในคลัง ● อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ : ใช้ในการติดตามพัสดุและการขนส่งสินค้า . . ▶ บาร์โค้ดแบบ 2D (Two-Dimensional Barcode) . . […]

Login